PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIM THÀNH
TRƯỜNG THCS KIM ĐÍNH
Video hướng dẫn Đăng nhập

Trường THCS Kim Đính

CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP

KHI THỜI TIẾT NỒM ẨM  VÀ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH

 

Thời tiết đang vào mùa nồm, không khí nóng, ẩm khiến sức đề kháng của chúng ta suy giảm. Điều này rất dễ khiến vật dụng dễ bị nấm mốc, hỏng hóc, gây cảm giác khó chịu. Đây còn là môi trường thuận lợi cho vi-rút và nấm mốc phát triển, gây nên các dịch bệnh cho mọi người đặc biệt trẻ nhỏ. Các bệnh thường gặp đó là:

1. Bệnh hen

Nguyên nhân là do khi thời tiết nồm ẩm khiến nhà cửa ẩm ướt, đồ đạc, chân tường bị mốc do trẻ bị dị nguyên nấm mốc, virus trong môi trường gây nên.

Ngoài ra, khi trời nồm, trẻ còn gặp phải các căn bệnh hô hấp dễ mắc là dị ứng đường hô hấp, viêm phổi, viêm mũi dị ứng, viêm khí quản, phế quản cấp… Các căn bệnh này rất nguy hiểm bởi có thể trở thành mãn tính và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

2. Viêm da dị ứng

Trời nồm thường khiến cho làn da trở nên ẩm ướt và tiết nhiều dầu hơn. Không những thế, độ ẩm không khí cao còn khiến cho các vi khuẩn, bụi bẩm xâm nhập và phát triển, từ đó gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm về da như viêm da, dị ứng, viêm kết mạc...

3. Tiêu chảy cấp

Tiêu chảy cấp là căn bệnh do vi khuẩn, do vi nấm, do ký sinh trùng hoặc do nhóm virus đường ruột, đặc biệt là virus Rota. Bệnh tiêu chảy do virus Rota có thể gặp quanh năm, nhưng dày đặc nhất là trong mùa ẩm. Bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, dễ gây thành dịch, nếu không phát hiện và xử trí kịp thời gây mất nước nặng, rối loạn điện giải có thể tử vong.

4. Thủy đậu

Thủy đậu là một căn bệnh nguy hiểm do virus Varicella Zoster gây nên với biểu hiện là các nốt tròn nhỏ khắp cơ thể, gây ngứa, sau đó chuyển thành mụn nước và khô đi sau 5 – 7 ngày. Căn bệnh này rất dễ lây nhiễm, nhất là trong điều kiện thời tiết nồm, ẩm ướt, khi chúng ta tiếp xúc với nguồn bệnh, kể cả qua đường hô hấp.

Hơn nữa, bệnh thủy đậu có khả năng lây nhiễm cao, vì thế  chúng ta hết sức chú ý khi tiếp xúc với người khác trong mùa này.

5. Sốt virus
Một trong những nguyên nhân là do những ngày gần đây thời tiết thay đổi, nắng mưa thất thường khiến cho trẻ dễ bị mắc bệnh hơn.

Tuy nhiên, đây là bệnh không ảnh hưởng lâu dài hay nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ. Tình trạng nhẹ sẽ có thể tự hết với điều kiện chăm sóc tốt về vệ sinh, dinh dưỡng, môi trường sống.

6. Bệnh sởi

Vào thời điểm này, độ ẩm tăng cao, không khí ẩm mốc, vi khuẩn gây bệnh sởi dễ sinh sôi nảy nở. Tuy là bệnh dễ điều trị, có thể tự khỏi nhưng nếu không chăm sóc đúng cách có thể dẫn đến tử vong ở những trẻ dưới 5 tuổi.   

Cách phòng bệnh

- Tăng sức đề kháng:

+ Nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh trong mùa nồm, cần chú ý một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất, vi chất, vitamin cần thiết như B1, B12, kẽm…(các loại thit có màu đỏ, các loại rau, trái cây, chuối, bơ, các loại hạt,cá biển...)

+ Bên cạnh đó, bạn cũng nên tập chế độ sinh hoạt khoa học như ngủ đúng giờ, đủ giấc, tập thể dục hàng ngày. Vệ sinh cơ thể, tay chân thật sạch sẽ sau mỗi bữa ăn, sau khi đi ra đường về.

- Đảm bảo vệ sinh thực phẩm:

+ Ăn chín, uống sôi để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Hạn chế tối đa ăn đồ tái, sống, ăn bằng tay. Cần lựa chọn thực phẩm tươi, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nên  ăn thêm hoa quả, rau xanh, tránh ăn nhiều chất béo.

- Vệ sinh nhà cửa hàng ngày:

+ Tạo môi trường sạch cũng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả.Các gia đình nên vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, phơi hoặc sấy thật khô quần áo để tránh tạo điều kiện nấm mốc phát triển.

Trong mỗi gia đình, không nên dùng thảm trải nhà. Vì nếu có thảm không thường xuyên hút ẩm, làm sạch dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh ngoài da như dị ứng, viêm nhiễm da.

- Chú ý trang phục:

Buổi sáng khi đi học, nên mặc áo cotton bên trong và bên ngoài khoác áo rét. Đảm bảo sáng mặc ấm, trưa nóng có thể cởi áo khoác để tránh tích tụ mồ hôi sinh cảm lạnh.

- Giữ ấm cơ thể:

Bạn cần giữ ấm bụng vì bị lạnh bụng dễ gây đau bụng, bị tiêu chảy hoặc các triệu chứng khác, hạn chế ra ngoài trời, tiếp xúc với nóng – lạnh đột ngột.

Đồng thời, cần đi tất, giày ấm, giữ ấm bàn chân  vì đây là nơi nhạy cảm với môi trường, khi bị lạnh, dễ bị bệnh hô hấp, suy giảm sức khỏe.Trước khi đi ngủ, bạn, nên rửa sạch và ngâm trong nước ấm, rồi lau hoặc sấy khô.

- Thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe:

Cần để ý những sự bất thường của cơ thể để đến ngay các cơ sở y tế điều trị kịp thời.

- Tiêm vắc-xin phòng bệnh:

Kim Đính, ngày 10 tháng 1 năm 2016

Người viết

 

 

 

 

Đồng Thị Nga


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
GIỚI THIỆU SÁCH THƯ VIỆN THÁNG 6 NĂM 2019-2020 Cuốn sách: “ÔN THI VÀO 10 THPT CHUYÊN HÓA” Tác giả: Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Văn Lễ, Vũ Minh Tiến, Vũ Quốc Trung Nhà xuất bản: Giáo dục Việ ... Cập nhật lúc : 15 giờ 17 phút - Ngày 11 tháng 6 năm 2020
Xem chi tiết
GIỚI THIỆU SÁCH THƯ VIỆN THÁNG 5 NĂM 2019-2020 Cuốn sách: “Búp sen xanh” Kính thưa các Thầy cô giáo và các em học sinh thân mến! “ Tháp Mười đẹp nhất bông sen Việt Nam đẹp nhất có ... Cập nhật lúc : 17 giờ 46 phút - Ngày 26 tháng 5 năm 2020
Xem chi tiết
BÀI TUYÊN TRUYỀN “ NGÀY SÁCH VIỆT NAM” NĂM 2020 Như chúng ta đã biết, trong đời sống tinh thần của mỗi người, sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức đóng vai tr ... Cập nhật lúc : 17 giờ 37 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2020
Xem chi tiết
BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4/2020 GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ - TỤC NGỮ (Sách online) Kính thưa các quý vị phụ huynh học sinh, các thầy giáo, cô giáo, cùng các em học sinh thân mến! ... Cập nhật lúc : 17 giờ 33 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2020
Xem chi tiết
Kính thưa các Thầy giáo, Cô giáo và các em học sinh thân mến! Học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, muốn khám phá song cò ... Cập nhật lúc : 17 giờ 25 phút - Ngày 24 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Các bạn thân mến ! Ca dao dân ca là loại hình văn nghệ truyền miệng, một hình thức văn hóa giân dan có từ lâu đời. Nó có thể là một câu nói triết lý bao hàm nội dung giáo dục của ai đó. Trả ... Cập nhật lúc : 21 giờ 35 phút - Ngày 18 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh cuốn sách : 35 tác phẩm được giải trong Cuộc vận động viết truyện ngắn giáo dục đạo đức cho thiếu niên nhi đồng. Do nhà xuất bản ... Cập nhật lúc : 21 giờ 29 phút - Ngày 18 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Để phòng chống dịch viêm phổi cấp do virut corona gây ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo, ngày 5/2/2020 tập thể CB-GV-NV trường THCS Kim Đính tham gia tổng vệ sinh toàn trường ... Cập nhật lúc : 9 giờ 31 phút - Ngày 8 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Sau nhiều ngày thi đấu với sự nỗ lực của bản thân các em HS trường THCS Kim Đính đã giành những chiếc huy chương bạc và đạt giải Ba toàn đoàn ... Cập nhật lúc : 9 giờ 21 phút - Ngày 8 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
HS lớp 9B quét dọn nghĩa trang liệt sỹ - Đây là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc; góp phần giáo dục các em học sinh về niềm tự hào dân tộc, lòng kính trọng của thế hệ sau với thế hệ cha, anh ... Cập nhật lúc : 18 giờ 46 phút - Ngày 23 tháng 12 năm 2019
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...