TRƯỜNG THCS KIM ĐÍNH GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 3 NĂM HỌC 2019-2020
Kính thưa các Thầy giáo, Cô giáo và các em học sinh thân mến!
Học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, muốn khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống nên dễ bị lôi kéo, kích động, hoặc dễ học theo, bắt chước một số thói hư, tật xấu du nhập từ thế giới bên ngoài, từ Internet...
Sống trong xã hội phát triển, con người cần phải sớm được trang bị những kĩ năng cần thiết để hòa nhập với cộng đồng, với xu thế toàn cầu hóa. Rèn kĩ năng sống lại càng cần thiết đối với thế hệ trẻ vì các em là những chủ nhân tương lai của đất nước. Giáo dục kĩ năng sống sẽ góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Kĩ năng sống sẽ giúp học sinh vững vàng đối diện với nghịch cảnh, là chìa khóa để các em mở ra cánh cửa thành công. Rèn kĩ năng sống cho học sinh cũng đòi hỏi một quá trình lâu dài và liên tục.
Nhằm góp phần nâng cao kĩ năng sống cho các em học sinh, tôi xin gửi tới toàn thể các thầy cô giáo và các em cuốn sách: “Giáo dục kỹ năng sống phát triển trí thông minh cho học sinh cấp trung học” của tác giả Trần Viết Lưu (Biên soạn) sách dày 232 trang, được nhà xuất bản Văn hóa -Thông tin xuất bản năm 2014.
Cuốn sách bao gồm 3 phần:
Phần 1: Những hiểu biết cơ bản về kỹ năng sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS, học sinh trung học phổ thông:
Trong cuộc sống thường ngày, con người luôn phải ứng xử với nhiều mối quan hệ và đối mặt với nhiều thách thức, vì vậy mỗi người phải tự trang bị cho mình vốn kiến thức phổ thông cùng những kỹ năng cần thiết để có thể thành công trong giao tiếp. Từ thủa xưa ông cha ta đã dạy rằng: học ăn, học nói, học gói, học mở. Như vậy, việc học không chỉ bó hẹp trong làm văn, giải toán, tập vẽ, hát, nhạc vận động thể thao hay đi thực tế…Mà việc học ngay từ mầm non, TH, THCS, THPT đã phải quan tâm tới giáo dục cho thế hệ trẻ những kỹ năng sống thiết thực để sau khi học hết THCS hoặc THPT các em sẽ có một vốn sống nhất định.
Phần 2: Tìm hiểu kiến thức cuộc sống qua lời dạy của người xưa để có thể vận dụng vào cuộc sống thường ngày.
Sinh thời , Bác Hồ kính yêu đã từng nghiên cứu nhiều tác phẩm của Khổng Tử. Cuộc đời Khổng Tử là một tấm gương bất tử về sự chiêm nghiệm, chưng cất suy tư thành chiết lý sống:
Hình hài của mẹ ,của cha,
Trí khôn đời dạy, đói no tự mình.
Sang hèn trong kiếp nhân sinh,
Buồn, vui, sướng, khổ, thường tình thế thôi.
Không hơn hãy cố bằng người,
Cho thiên hạ khỏi ai cười ai khinh….
Phần 3: Bài tập rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh THCS, THPT
Gồm 58 câu chuyện với những thông điệp đầy triết lý khuyên răn chúng ta nhưng điều hay lẽ phải nên hoặc không nên làm khi phải đối mặt với cuộc sống đầy phức tạp
Cuốn sách sẽ giúp các trang bị cho học sinh những kiến thức, giá trị, thái độ, kỹ năng phù hợp. Những hiểu biết cơ bản về kỹ năng sống; sự cần thiết phải giáo dục kỹ năng sống; Những nguyên tắc đưa kỹ năng thực tiễn giáo dục;
KNS là sự thể hiện cách ứng xử của con người với con người trong cuộc sống; Giáo dục KNS là yêu cầu quan trọng để hình thành nhân cách con người hiện đại. Giáo dục KNS còn là một yêu cầu của chất lượng giáo dục. Giáo dục KNS cho người học vừa là thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giáo dục nhà trường, vừa là sự thể hiện một khía cạnh thiên chức của giáo dục – phát triển vốn sống con người dựa trên cơ sở khoa học và nhân văn.
Giáo dục KNS là tạo tiền đề về giá trị văn hóa, góp phần thực hiện định hướng chính trị; góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Hình thành cho HS những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực.
Giáo dục KNS giúp HS có khả năng ứng phó phù hợp và linh hoạt trong các tình huống của cuộc sống hàng ngày.
Giáo dục KNS giúp HS vận dụng tốt kiến thức đã học, làm tăng tính thực hành, phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.
Có thể nói những gì chúng ta có được trong cuộc sống đếu bắt nguồn từ thói quen của mình. Ở độ tuổi thiếu niên và trưởng thành là tuồi đẹp nhất và quan trọng nhất của con người. Đây cũng là lưa tuồi mà các em bắt đầu khám phá cuộc sống với những ước mơ, khát vọng, vì vậy các em cần rèn luyện cho mình kỹ năng sống
Kỹ năng sống là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống. Có con người là có cách ứng xữ giữa họ với nhau, giữa họ với môi trường sống.
Để việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả, cần phải thay đổi tư duy, tiếp đó là tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ. GD kỹ năng sống không đơn thuần là giáo dục những cách ứng phó với những thử thách mà là hình thành nhân cách cho học sinh, giáo dục tình thân ái và cách ứng xử văn hoá.
Dù ở thời đại nào, xã hội nào kỹ năng sống vẫn luôn là bí quyết giúp con người ta thành công. Kỹ năng sống có ảnh hưởng rất nhiều đến học tập, sinh hoạt làm việc của mỗi người, vì thế việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là rất cần thiết, bản thân mỗi học sinh cũng cần tích cực rèn luyện kỹ năng sống để sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn, tương lai tươi sáng hơn.
Để hiểu hơn về giáo dục kĩ năng sống các em học sinh hãy nghiên cứu và tìm đọc quyển sách “Giáo dục kỹ năng sống phát triển trí thông minh cho học sinh cấp trung học”. Hiện sách đang có ở thư viện trường ta, sách có số đăng kí cá biệt SĐĐ:00201
HIỆU TRƯỞNG
Phạm Thị Hoa
|
Kim Đính, ngày 24 tháng 02 năm 2020.
Cán bộ thư viện
Nguyễn Thị Hằng
|